Hội chứng rối loạn thái dương hàm là gì?


Hội chứng rối loạn thái dương hàm là gì?

TMJ hay hội chứng rối loạn thái dương hàm là tình trạng khớp giữa hàm trên và hàm dưới không còn hoạt động đúng. Đây là một trong những khớp phức tạp nhất của cơ thể, chịu trách nhiệm thực hiện vận động đưa hàm dưới ra trước, lui sau và sang hai bên. Bất cứ trục trặc nào làm cho hệ thống phức tạp này (gồm có cơ, dây chằng, đĩa khớp và xương) không hoạt động đều gọi là rối loạn thái dương hàm. Thường thì người bị TMJ cảm thấy có tiếng kêu lốp cốp, hay tiếng lục cục hay thậm chí bị kẹt khi vận động hàm. Hiện vẫn chưa thể xác định được nguyên nhân chính xác của chứng này.


Các triệu chứng của Rối Loạn Thái Dương Hàm là gì?

Có nhiều dấu hiệu và triệu chứng trong TMJ. Thường thì khó có thể biết chắc rằng bạn bị TMJ hay không vì các triệu chứng của bệnh này cũng có thể gặp trong những bệnh khác. Nha sĩ sẽ chuẩn đoán chính xác cho bạn bằng cách kiểm tra bệnh sử y khoa và nha khoa của bạn và dựa vào kết quả chụp X quang.
TMJ thường có một số triệu chứng như sau:
  • Đau đầu (thường giống triệu chứng của đau nửa đầu), đau tai, đau và tăng nhãn áp.
  • Tiếng lục cục hay lốp cốp khi bạn há hoặc ngậm miệng
  • Đau khi ngáp, khi há miệng rộng hoặc khi nhai
  • Hàm bị kẹt, bị đơ cứng hoặc đưa ra trước
  • Yếu cơ hàm
  • Khớp giữa hàm trên và hàm dưới có sự thay đổi đột ngột

Chữa trị TMJ như thế nào?

Không có cách riêng biệt nào để chữa TMJ, có nhiều cách điều trị khác nhau bạn có thể theo để làm giảm các triệu chứng một cách đáng kể. Nha sĩ có thể tư vấn cho bạn một trong những cách sau đây: 

  • Cố gắng loại bỏ sự co thắt và đau cơ bằng cách dùng nhiệt ẩm hay dùng các thuốc như thuốc dãn cơ, aspirin hoặc những chất giảm đau không cần kê toa, thuốc kháng viêm.
  • Giảm các tác động không tốt do cắn chặt răng và nghiến răng bằng cách cho đeo khí cụ gọi là máng nhai. Máng được làm riêng cho từng bệnh nhân, bao phủ các răng hàm trên và giữ cho rang hàm trên không nghiến với các răng hàm dưới.
  • Luyện tập các kỹ thuật thư giãn cơ cũng giúp kiểm soát được sự căng cơ hàm. Nha sĩ có thể đề nghị bạn tìm cách luyện tập để loại bỏ stress

Khi khớp hàm bị tác động và các điều trị khác không thành công thì bạn có thể được khuyên phẫu thuật khớp hàm.



  1. CHIA SẺ LÂM SÀNG
  2. Trong quá trình khám Răng Hàm Mặt tại Cà Mau , chúng tôi cũng gặp nhiều trường hợp bệnh nhân bệnh nhiều & nặng, đi nhiều nơi khám tổng quát Không Chuyên Khoa Răng Hàm Mặt Kỹ Thuật Cao trị , nên bệnh cứ tái đi tái lại . 
  3. Khi bệnh nhân đến TheGioiNhaKhoa.vn chúng tôi,  được thăm khám đúng bệnh khi  điều trị Nha khoa Kỹ Thuật Cao , chữa trị chuyên khoa nên bệnh nhanh hết, tiết kiệm thời gian . Ngoài ra các bệnh nhân khám Răng Hàm Mặt  ở các khu vực lân cận như Bạc Liêu , Sóc Trăng , Cần Thơ cũng mắc phải các chứng bệnh tổn thương tương tự từ quá trình sinh hoạt sai cách và cũng đã được điều trị Nha Khoa Kỹ Thuật Cao thành công , bệnh nhân rất vui mừng... 

  4. Trân trọng kính chào !

    Thế Giới Nha Khoa . vn 
    Nha Khoa Kỹ Thuật Cao


    Địa chỉ : 72-74 Phạm Hồng Thám, P4, Tp Cà Mau
    Điện thoại : 0919449459

Đăng nhận xét

0 Nhận xét